วันพุธที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2553

วิธีการรักษาเส้นเลือดขอดขนาดเล็กและขนาดกลาง

การรักษาเส้นเลือดขอกขนาดเล็กและขนาดกลาง
คนทั่วไปมักจะเข้าใจว่า การรักษาเส้นเลือดขอดที่ขาโดยใช้เลเซอร์เป็นวิธีที่ง่าย ไม่เจ็บเพราะไม่มีเข็ม เมื่อเทียบกับวิธีการรักษาโดยการฉีดยา แต่จริงๆแล้ว การรักษาเส้นเลือดขอดขนาดเล็กที่ขาที่ให้ผลดี เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก ก็คือการฉีดยาเพื่อปิดเส้นเลือดขอดที่เราไม่ต้องการ ทั้งนี้เพราะว่า การรักษาด้วยเลเซอร์ จะจัดการได้เฉพาะเส้นเลือดขอดขนาดเล็กเท่านั้น ไม่สามารถจัดการเส้นเลือดขอดขนาดกลาง ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าได้ ทำให้เส้นเลือดขอดที่เป็นอยู่ หายได้ไม่นานก็กลับเป็นขึ้นมาใหม่ ในขณะที่การรักษาโดยใช้ยาฉีดเข้าไปในเส้นเลือดขอด จะรักษาได้ทั้งเส้นเลือดขอดทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง ทำให้หายได้นานกว่า ดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการรักษาโดยใช้เลเซอร์ ที่สามารถให้การรักษาได้ เพียงครั้งละไม่มาก ในขณะที่การฉีดยารักษาสามารถรักษาเส้นเลือดขอดทั้งสองขาได้ในคราวเดียวกัน
เส้นเลือดขอดที่ขา ไม่สามารถรักษาให้หายได้ 100% และไม่สามารถรับรองได้ว่า จะไม่กลับมาเป็นซ้ำอีก โดยทั่วไป เส้นเลือดขอดที่ได้รับการรักษาจะหายได้ประมาณ 80-90% และหายได้ 3-5ปี เป็นอย่างน้อย
การรักษาโดยประคับประคอง เช่น การออกกำลังที่มีการใช้ขาอยู่เสมอ เช่น เล่นกีฬา ขี่จักยาน ว่ายน้ำ เดิน วิ่ง เล่นโยคะ ไทเก๊ก ล้วนมีส่วนช่วยให้ อาการปวดเมื่อยล้า หนักขา จากเส้นเลือดขอดทุเลาดีขึ้น การใส่ซับพอร์ตที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับรักษาเส้นเลือดขอด ก็สามารถชะลอระยะเวลาการเป็นเส้นเลือดขอดให้ช้าลง
การใช้ยากินเพื่อรักษาเส้นเลือดขอด ไม่สามารถทำให้เส้นเลือดขอดหายได้ เพียงแต่ช่วยลดอาการที่เกิดจากการเป็นเส้นเลือดขอด เช่นอาการปวดเมื่อย ล้า หนักขา อาการตะคริว ให้ลดน้อยลง
เมื่อเป็นเส้นเลือดขอดควรทำอย่างไร ถ้าเป็นไม่มาก ก็ใช้การรักษาแบบประคับประคอง คือพยายามเคลื่อนไหวขาอยู่เสมอ ไม่นั่งหรือยืนนานๆ หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าส้นสูง การใส่เสื้อผ้าที่รัด บริเวณต้นขา โคนขา หรือหน้าท้อง เพราะจะทำให้เส้นเลือดขอดเป็นมากขึ้น ถ้าเป็นไปได้ควรออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ การออกกำลังการที่แนะนำ ได้แก่ การว่ายน้ำ ขี้จักรยาน เดินและวิ่งลู่วิ่ง เล่นโยคะ ไทเก๊ก รวมทั้งพยายามควบคุมน้ำหนัก อย่างให้น้ำหนักเกิน
ในกรณีที่มีญาติพี่น้องที่ใกล้ชิด เช่นพ่อแม่ เป็นเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบว่ามีเส้นเลือดขอดขนาดใหญ่ซ่อนอยู่หรือไม่ โดยใช้เครื่องอัลตราซาวด์ตรวจหลอดเลือดดำที่ขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น