วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

มีอะไรใหม่ในการรักษาเส้นเลือดขอด

เมื่อกันยายน2556 ผมได้ไปประชุมวิชาการที่บอสตัน สหรัฐอเมริกา เป็นการประชุมระดับโลกอันหนึ่ง ผู้เข้าประชุม มาจาก ทั่วโลก มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้เกี่ยวกับเส้นเลือดขอดหลายตัว เอามาเล่าสู่กันฟังแล้วกันนะ สำหรัึบการรักษาเส้นเลือดขอดขนาดกลางและขนาดใหญ่ มี เครื่องมือใหม่ที่ตอนนี้เอาเข้ามาเมืองไทยและผ่าน อย.แล้วอยู่ 2 ตัว คือ 1. Clarivein เป็น สายยางเล็กๆยาวๆใช้สอดเข้าในเส้นเลือดขอด แล้ว ทำการหมุนปั่นขดลวดที่อยู่บริเวณปลายสายพร้อมกับฉีดพ่นตัวยา ที่ใช้รักษาเส้นเลือดขอดออกเป็นสเปรย์ คนคิดเป็นหมอรังสีแพทย์ชาวอิสราเอลชื่อ ไมเคิล( พอดีได้เจอเค้าแล้วกินข้าวกัน )วิธีนี้ดีกว่า เลเซอร์หรือ คลื่นวิทยุ(RF)ตรงที่ไม่เกิดความร้อนที่จะทำให้เส้นประสาทรอบๆเส้นเลือดขอดบาดเจ็บ แล้วทำให้เกิดอาการชาหลังรักษา ซึ่งถึงแม้ส่วนมากจะหายได้เองแต่ก็สร้างความรำคาญให้คนไข้ไม่น้อย นอกจากนั้น เวลาทำก็ไม่ต้องเสียเวลาฉีดยาชาล้อมรอบเส้นเลือด ภาษาหมอเรียก( ฉีด ทูเมสเซ้นท์) เนื่องจากไม่เจ็บ และไม่มีความร้อนดังกล่าวทำให้ทำได้เร็วกว่า เจ็บน้อยกว่า (ดีกับคนไข้) ง่ายกว่านะ(สำหรับหมอคนทำ) และ ผลดีทีเดียว ผมทำไป เกือบ20 ราย ถือว่าโอเค เป็นที่น่าพอใจทั้งหมอ และคนไข้
2.RF ตัวใหม่ จากบริษัทในยุโรป ประเทศเบลเยี่ยม Fcaresystems ตัวนี้ได้แค่เห็นยังไม่ได้ลอง สงสัยเค้าไม่รู้จักเรา เลยไม่มานำเสนอ เครื่องนี้เครื่องเดียวรักษาเส้นเลือดขอดได้ทุกขนาด ทั้งเส้นฝอยๆ เหมือนเส้นด้าย ก็เอาเป็นเข็มจี้ลงไป เป็นเส้นกลางหรือใหญ่ก็ใช้เป็นสายสอดเข้าไปเช่นกัน ผลเป็นอย่างไร มันค่อนข้างใหม่ ไว้ลองแล้วคอยมาเล่าต่อแล้วกันนะ
3.อันนี้เป็นไอน้ำ (Steam) อันนี้ก็น่าจะดีเพราะใช้น้ำ แค่ทำให้เป็นไอ แล้วพ่นออกมา ของบริษัทในประเทศฝรั่งเศสชื่อ Cerma เดิมเรียกSteam vein sclerosis ตอนนี้เหมือนเปลี่ยนเป็น Venosteam

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น